วิสัยทัศน์ (Vision)
เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
พันธกิจ (Mission)
- พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานระดับสากลอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาผู้เรียนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนบนพื้นฐานของความเป็นไทย
- พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ รองรับการพัฒนา Thailand 4.0
- ส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการปฏิบัติงาน และการจัดการเรียนการสอน
- สร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นมืออาชีพ
เป้าหมาย (Goal)
- ผู้เรียนมีความเป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงาน อย่างสร้างสรรค์ ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก
- ผู้เรียนมีอัตลักษณ์บนพื้นฐานของความเป็นไทยที่เด่นชัด ประพฤติปฏิบัติโดยยึดหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง
- ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจต่อคุณภาพและการให้บริการที่รวดเร็วของโรงเรียน
- ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพและเกณฑ์คุณภาพ โรงเรียนมาตรฐานสากล
- โรงเรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนมัธยมศึกษาและเกณฑ์มาตรฐาน (OBECQA)
- โรงเรียนมีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่สะอาด ร่มรื่น สดชื่น สวยงาม
- โรงเรียนมีทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนและ การปฏิบัติงานของครูและบุคลากร
ค่านิยมหลัก (Core Values)
“ทำงานเป็นระบบ ครบวงจร ใส่ใจผลลัพธ์”
วัฒนธรรมองค์กร (Culture)
“ทำงานเป็นทีม (Teamwork)”
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
S – MIND S.P.K
S – Seniority : เคารพผู้อาวุโส
M – Moral : ใฝ่ในคุณธรรม
I – ICT : สื่อนำอย่างสร้างสรรค์
N – Natural : สัมพันธ์สิ่งแวดล้อม
D – Discipline : เพียบพร้อมวินัย
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
Clean and Green School
สมรรถนะหลักขององค์กร
สมรรถนะหลักของโรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม มี 4 ด้าน ดังนี้
-
สมรรถนะด้านงบประมาณ โรงเรียนได้รับจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลตามรายหัวนักเรียน จากผู้ปกครอง ชุมชน สมาคมผู้ปกครอง และครู รวมทั้งได้รับงบประมาณจากการระดมทุนตามโครงการ ต่างๆ ตามหลักเกณฑ์วิธีการที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด
-
สมรรถนะด้านบุคลากร โรงเรียนมีครูและบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถหลากหลาย ครอบคลุมทุกสาขาวิชาที่จัดการเรียนการสอน สามารถร่วมกันทำงานเป็นทีม มีความรักและศรัทธา ในวิชาชีพ มุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถที่ตอบสนองต่อวิสัยทัศน์/พันธกิจของโรงเรียนได้อย่าง เกินความคาดหมาย
-
สมรรถนะด้านวิชาการ โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการด้านวิชาการที่มีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นของชุมชน ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถใช้เทคโนโลยี ค้นคว้าหาความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
-
สมรรถนะด้านทั่วไป โรงเรียนมีการจัดบรรยากาศที่น่าเรียนรู้ มีความสะอาดสะดวกในการ จัดการเรียนการสอน มีระบบการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ